วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เส้นใย


คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ


                 เป็นพอลิเมอร์ที่มีโครงสร้างโมเลกุลเหมาะสมต่อการรีดและการปั่นเป็นเส้นด้าย ซึ่งมีทั้งในธรรมชาติและที่สังเคราะห์ขึ้นมา  นำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน เช่น ใช้ทำเครื่องนุ่งห่ม ทำเครื่องใช้ต่างๆ เป็นต้น

ประเภทของเส้นใย
เส้นใยธรรมชาติ  (Natural fibers) 
1.เส้นใยจากพืช  ได้แก่ เส้นใยจากเซลลูโลส เป็นเส้นใยที่ประกอบด้วยเซลลูโลส ซึ่งได้จากส่วนต่างๆ ของพืช เช่น ป่าน ปอ ลินิน ใยสับปะรด ใยมะพร้าว ฝ้าย นุ่น ป่านศรนารายณ์ เป็นต้น  เซลลูโลสเป็นโฮโมพอลิเมอร์ ประกอบด้วยโมเลกุลของกลูโคสจำนวนมาก มีโครงสร้างเป็นกิ่งก้านสาขา

2. เส้นใยจากสัตว์ ได้แก่ เส้นใยโปรตีน เช่น ขนสัตว์ ผม เล็บ  เขา ใยไหม เป็นต้น  เส้นใยเหล่านี้ มีสมบัติคือ เมื่อเปียกน้ำ ความเหนียว ความแข็งแรงจะลดลง  ถ้าถูกแสงแดดนานๆ จะสลายตัว

3.เส้นใยจากสินแร่  ได้แก่ ใยหิน  ทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมี ทนไฟ ไม่นำไฟฟ้า  

เส้นใยสังเคราะห์  (synthetic fibers)  เป็นเส้นใยที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมาจากสารอนินทรีย์หรือสารอินทรีย์ ทดแทนเส้นใยจากธรรมชาติ

1.เส้นใยพอลิเอสเทอร์ เป็นเส้นใยที่นิยมใช้ มีชื่อทางการค้าว่า ดาครอนหรือโทเรเทโทรอน  ซึ่งเป็นโคพอลิเมอร์ระหว่างเอทิลีนไกลคอลกับไดเมทิลเทเรฟทาเรต ที่เกิดปฏิกิริยาพอลิเมอไรเซชันแบบควบแน่น มีสมบัติทนความร้อนและแสงแดด ทนสารเคมี ไม่ยับ ซักแล้วไม่ต้องรีด ใช้บรรจุในหมอน เพราะมีความฟูยืดหยุ่นไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง

2.เส้นใยพอลิเอไมด์  หรือไนลอน (nylon) ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย เช่น ไนลอน 6,6 และไนลอน 6,10 (ตัวเลขหลังไนลอนแสดงถึงจำนวนอะตอมของ C ในมอนอเมอร์ของเอมีนและในกรดคาร์บอกซิลิก ใช้ทำเสื้อผ้า ถุงเท้า ถุงน่อง ขนแปรงต่างๆ สายกีตาร์ สายเอ็น ไม้แร็กเก็ต เป็นต้น

3.เส้นใยอะครีลิก ใช้ทำเสื้อผ้า ผ้านวม ผ้าขนแกะเทียม ร่มชายหาด คลังคากันแดด ผ่าม่าน พรม เป็นต้น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น